มทบ.27 ร่วมกับภาคีเครือข่ายซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน ระดับ มทบ. ประจำปีงบประมาณ 2567
พันเอก พลพัฒน์ ธีรเนตร รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 เป็นประธานในพิธีเปิดการซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน ระดับ มณฑลทหารบก ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมของกองร้อยช่วยเหลือประชาชน ให้มีขีดความสามารถ มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ สามารถปฏิบัติงานร่วมกับฝ่ายพลเรือนและชุดบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยงานอื่น ๆ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติให้เป็นไปอย่างประสานสอดคล้องด้วยความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด
ซึ่ง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 27 ได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ประสบอุทกภัย และองค์กรภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน ระดับ มณฑลทหารบก ประกอบด้วย
1. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด
2. เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
3. อำเภอจังหาร
4. อำเภอเชียงขวัญ
5. อำเภอทุ่งเขาหลวง
6. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 11 หน่วยงาน
7. องค์กรภาคเอกชน จำนวน 2 หน่วยงาน
8. กองร้อยช่วยเหลือประชาชน มณฑลทหารบกที่ 27
และได้รับเกียรติจาก นายธรณิศ เทพแพงตา รักษาการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด บรรยายให้ความรู้ด้านการบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนระบบศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ,นายศุภกฤษ พันธะไชย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และพันเอก บำเพ็ญ เพ็ญภาคกุล หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 27 บรรยายชี้แจงบทบาทหน้าที่การดำเนินงานศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 27
หลังจากนั้นได้ทำการซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยแบบบนโต๊ะ (Table Top Exercise) ด้านอุทกภัย และจัดให้มีการสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยข้ามลำน้ำบริเวณลำห้วยเหนือ ตำบลเหนือเมือง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด
(วันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.)