มณฑลทหารบกที่ 27 ร่วมมือกับ โรงพยาบาลร้อยเอ็ดและโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019
เช้าวันที่ 31 มกราคม 2563 เวลา 0900 นาฬิกา พลตรี ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 นำกำลังพลร่วมรณรงค์ป้องกันไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 ณ บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 โดยได้รับความร่วมมือจาก โรงพยาบาลร้อยเอ็ดและโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกจุฬาโลกมหาราช นำคณะวิทยากร มาให้ความรู้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 วิธีการป้องกัน โดยการ กินร้อน ใช้ช้อนกลาง การล้างมือ 6 ขั้นตอน และการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ต่อจากนั้น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 ได้นำกำลังพลร่วมส่งกำลังใจและความห่วงใยมอบให้พี่น้องคนจีนทุกคนฝ่าฟันเรื่องราวเลวร้ายครั้งนี้ไปให้ได้ พร้อมระบุว่า คนไทยทุกคนรักประเทศจีน
จากสถานการณ์ปัจจุบันได้เกิดโรคปอดอักเสบ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน และแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศไทย โดยกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือน ผ่านสื่อมวลชน ให้เฝ้าระวังและติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างต่อเนื่องนั้น กระทรวงสาธารณสุข และกรมแพทย์ทหารบก มีความห่วงใยสุขภาพประชาชน โดยได้มีการวางมาตรการการคัดกรองผู้ป่วย รวมถึงแนวทางการตรวจรักษาผู้ป่วยให้ปลอดภัย และไม่อยากให้ประชาชนเกิดความวิตก และตื่นตระหนก
โรงพยาบาลร้อยเอ็ดและโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีแนวทางการปฏิบัติการตรวจคัดกรอง รับ-ส่งต่อ และการรับตัวผู้ป่วยที่สงสัยไว้ เพื่อการวินิจฉัย ที่ดีมีคุณภาพ รวดเร็ว วางมาตรการตามมาตรฐานการควบคุมโรคเพื่อการแพร่ระบาด โดยมีระบบการคัดกรอง แยกผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเป็นสัดส่วน หากพบว่าเสี่ยงจะมีห้องแยกโรคความดันลบ และส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ จนกว่าจะทราบผลการตรวจที่ชัดเจน และ ณ ปัจจุบันขอยืนยันว่าจังหวัดร้อยเอ็ดยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาไวรัสแต่อย่างใด
ขอให้พี่น้องประชาชนดูแล ป้องกัน การติดเชื้อไวรัส ด้วยการสร้างสุขอนามัยที่ดี โดยการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในพื้นที่มีผู้คนหนาแน่น สวมหน้ากากอนามัย สร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สำหรับผู้ที่เป็นไข้ ปวดศีรษะ ไอต่อเนื่อง มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ มีประวัติการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น หวงกัง เอ้อโจ ชื่อปี้ จือเจียง เอินซือ เสี้ยวก่าน เสียนหนิง หวงสือ เซียนเถา เฉียนเจียง จิ่นโจว ลีฉวน กว่างโจว ประเทศจีนภายใน 14 วัน โปรดพาผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที หากมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422