ผบ.มทบ.27 ให้การต้อนรับ ผู้แทนพระองค์ ในโอกาสเดินทางมาเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พิธีเป็นไปอย่างสมเกียรติ

เมื่อ 14 ก.ค.61, เวลา 1500 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในการพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรี สมาน กุนันท์ อดีตหน่วยซีลนอกราชการ ที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอคาเดมี ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 61 ณ เมรุชั่วคราว วัดบ้านหนองคู ต.เมืองหงษ์ อ.จตุรพักรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด โดยมี พล.ต.ปฏิกรณ์ เอี่ยมละออ ผบ.มทบ.27 ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งในพิธีมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ได้แก่ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณผู้บัญชาการทหารเรือ พลโทธรากร ธรรมวิทร แม่ทัพภาคที่ 2 รวมทั้งประชาชนในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดและจากพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อเชิดชูในคุณงามความดี และความเสียสละของจ่าแซม ที่ได้กระทำในขณะมีชีวิต และถือว่าเป็นวีรบุรุษของชาวร้อยเอ็ดและประเทศไทย จึงเดินทางมาส่งดวงวิญญาณของจ่าแซมในวันนี้
ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จ่าเอก สมาน กุนัน เป็นผู้ที่ประกอบ คุณงามความดี และได้อุทิศตนช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จนกระทั่งตนเองเสียชีวิต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ต่อสาธารณชน องค์กร และนานาประเทศ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศ นาวาตรี เป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ จ่าเอก สมาน กุนัน และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก เป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม พุทธศักราช 2561เพื่อตอบแทนคุณความดีของนาวาตรี สมาน กุนัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวอย่างสูงสุด และเป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกูลสืบไป